suckhoehangngay’s blog

Chuyên tư vấn sức khỏe nam phụ khoa, bệnh khó nói nam nữ uy tín

Ăn nhiều protein có sao không?

Protein là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Nó giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp, các cơ quan và xương. Chế độ ăn giàu protein cũng đã được chứng minh là hữu ích với việc giảm mỡ, giảm cân, tăng cảm giác no hoặc cảm giác no, và giữ cơ.

Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein cũng có liên quan đến một số rủi ro quan trọng cần phải biết và hiểu. Các chuyên gia dinh dưỡng không ủng hộ việc tiêu thụ vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày.

Khi tính toán tổng số protein bạn hiện đang ăn hoặc nên ăn, yếu tố protein từ chế độ ăn uống của bạn (ví dụ, nguồn thực phẩm và đồ uống). Bạn cũng nên có yếu tố bổ sung, nếu các chất bổ sung bạn sử dụng có chứa lượng protein đáng kể, chẳng hạn như bột protein .

Tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về chế độ ăn giàu protein.

Ăn nhiều protein có sao không?

Tăng nguy cơ ung thư

Nghiên cứu Nguồn đáng tin cậyđã chỉ ra rằng một số chế độ ăn giàu protein đặc biệt có nhiều protein từ thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả ung thư. Ăn nhiều thịt đỏ và / hoặc thịt chế biến lànguồn đáng tin cậy liên quanbị ung thư đại trực tràng , vú và tuyến tiền liệt .

Ngược lại, ăn protein từ các nguồn khác đã được nguồn đáng tin cậy liên quanvới nguy cơ ung thư giảm. Các nhà khoa học tin rằng điều này có thể là do một phần của hormone, các hợp chất gây ung thư và chất béo có trong thịt.

Bệnh tim

Ăn nhiều thịt đỏ và thực phẩm từ sữa đầy đủ chất béo là một phần của chế độ ăn giàu protein có thể dẫn đến bệnh tim. Điều này có thể liên quan đến lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2010 , ăn một lượng lớn thịt đỏ và sữa nhiều chất béo đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành ở phụ nữ. Ăn thịt gia cầm, cá và các loại hạt làm giảm nguy cơ .

Một nghiên cứu năm 2018 cũng cho thấy tiêu thụ thịt đỏ lâu dài có thể làm tăng trimethylamine N-oxide (TMAO), một hóa chất được tạo ra từ ruột có liên quan đến bệnh tim. Các phát hiện cũng cho thấy việc giảm hoặc loại bỏ thịt đỏ ăn kiêng đã đảo ngược tác dụng.

Mất canxi

Chế độ ăn nhiều protein và thịt có thể gây mất canxi. Điều này đôi khi liên quan đến chứng loãng xương và sức khỏe xương kém.

Một đánh giá năm 2013 của các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa mức độ tiêu thụ protein cao và sức khỏe xương kém. Tuy nhiên, một đánh giá khác năm 2013 cho thấy tác dụng của protein đối với sức khỏe của xương là không thuyết phục. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để mở rộng và kết luận về những phát hiện này.

Có gì bình thường?

Lượng protein lý tưởng hàng ngày mà bạn nên tiêu thụ thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi tác, giới tính, hoạt động, sức khỏe, tổng chế độ ăn uống và các biến số khác.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, lượng protein khuyến nghị hàng ngày cho người lớn có thể được tính dựa trên trọng lượng cơ thể của bạn.

Đối với hầu hết người trưởng thành có hoạt động thể chất tối thiểu, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ trung bình tối thiểu hàng ngày là 0,8 gram protein cho mỗi kg (kg) trọng lượng cơ thể.

 

Nếu bạn tập thể dục chủ yếu với tạ hoặc trọng lượng cơ thể trong hơn một giờ hầu hết các ngày trong tuần, bạn có thể ăn tốt lên tới 1,2 đến 1,7 gram mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Tuy nhiên, một số người, bao gồm các vận động viên ưu tú, có thể ăn tới 3,5 g mỗi kg trọng lượng cơ thể mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nhìn chung, các chuyên gia cũng tin rằng hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh có thể chịu đựng được việc ăn 2 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày trong thời gian dài.

Mặc dù những người khác tin rằng người lớn khỏe mạnh có thể tiêu thụ một cách an toàn mức protein thậm chí cao hơn bất kể mức độ hoạt động, điều này đã không được nghiên cứu rộng rãi trong thời gian dài.

Nguồn protein tốt nhất

Khi bạn chọn thực phẩm giàu protein, hãy chắc chắn chọn các lựa chọn lành mạnh hơn. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ của bạn đối với một số tác động tiêu cực của chế độ ăn giàu protein. Các nguồn protein lành mạnh bao gồm:

  • Thịt nạc ăn cỏ và gia cầm chăn thả
  • Cá hoang dã
  • Trứng từ gà mái
  • Ăn cỏ và sữa hữu cơ
  • Cây họ đậu
  • Quả hạch
  • Các loại ngũ cốc

Cố gắng tránh các loại thịt và các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo cũng như các nguồn protein chiên hoặc chế biến. Ăn protein tốt cho tim thay thế .

Khi nào đi khám bác sĩ

Điều quan trọng là bạn phải cân nhắc rủi ro trước khi bắt đầu chế độ ăn giàu protein để xác định liệu nó có phù hợp với bạn hay không. Luôn luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn uống mới, đặc biệt là nếu bạn có bất kỳ điều kiện sức khỏe.

Bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn cân nhắc những ưu và nhược điểm của chế độ ăn giàu protein dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn.

Nhìn chung, điều quan trọng là bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tham gia vào một lối sống năng động. Căn chỉnh kế hoạch của bạn để đạt được mục tiêu của bạn, cho dù đó là giảm cân hay tăng cơ, theo cách có lợi nhất cho sức khỏe của bạn và bạn có thể duy trì lâu dài.

Nguồn: healthline.com

Xem thêm: 

Khám bệnh trĩ hết bao nhiêu tiền

Phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín

Khí hư màu trắng đục có mùi hôi vón cục như bã đậu