suckhoehangngay’s blog

Chuyên tư vấn sức khỏe nam phụ khoa, bệnh khó nói nam nữ uy tín

Những người chuyển giới có kinh nguyệt không?

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là khi máu và mô từ tử cung chảy ra từ âm đạo của bạn. Nó thường xảy ra hàng tháng.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn giúp cơ thể bạn chuẩn bị mang thai mỗi tháng. Nó cũng làm cho bạn có một khoảng thời gian nếu bạn không mang thai. Chu kỳ kinh nguyệt và thời kỳ của bạn được kiểm soát bởi các hormone như estrogen và progesterone . Đây là cách tất cả đi xuống:

Bạn có 2 buồng trứng , và mỗi người giữ một bó trứng. Những quả trứng siêu nhỏ - quá nhỏ để nhìn bằng mắt thường.

Trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, hormone làm cho trứng trong buồng trứng của bạn trưởng thành - khi trứng trưởng thành, điều đó có nghĩa là nó đã sẵn sàng để được thụ tinh bởi một tế bào tinh trùng . Những hormone này cũng làm cho niêm mạc tử cung của bạn dày và xốp. Vì vậy, nếu trứng của bạn được thụ tinh, nó có một nơi tốt đẹp để hạ cánh và bắt đầu mang thai. Lớp lót này được làm từ mô và máu, giống như hầu hết mọi thứ khác bên trong cơ thể chúng ta. Nó có rất nhiều chất dinh dưỡng để giúp thai kỳ phát triển.

Khoảng một nửa trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn, hormone của bạn nói với một trong những buồng trứng của bạn để giải phóng một quả trứng trưởng thành - điều này được gọi là rụng trứng. Hầu hết mọi người không cảm thấy nó khi rụng trứng, nhưng một số triệu chứng rụng trứng là đầy hơi, đốm , hoặc một chút đau ở bụng dưới của bạn mà bạn chỉ có thể cảm thấy ở một bên.

Một khi trứng rời khỏi buồng trứng của bạn, nó đi qua một trong các ống dẫn trứng của bạn về phía tử cung của bạn.

Nếu việc mang thai không xảy ra, cơ thể bạn không cần lớp lót dày trong tử cung. Lớp lót của bạn bị phá vỡ, và máu, chất dinh dưỡng và mô chảy ra khỏi cơ thể qua âm đạo của bạn. Voilà, đó là thời kỳ của bạn!

Nếu bạn có thai, cơ thể bạn cần lớp lót - đó là lý do tại sao thời kỳ của bạn dừng lại trong khi mang thai. Thời kỳ của bạn trở lại khi bạn không mang thai nữa.

Khi nào kinh nguyệt dừng lại?

Tại một số thời điểm ở tuổi dậy thì , máu chảy ra từ âm đạo của bạn, và đó là thời kỳ đầu tiên của bạn. Hầu hết mọi người có được thời kỳ đầu tiên ở độ tuổi 12 đến 14, nhưng một số người nhận được chúng sớm hơn hoặc muộn hơn thế. Không có cách nào để biết chính xác khi nào bạn sẽ nhận được nó, nhưng bạn có thể cảm thấy một số triệu chứng PMS (liên kết đến phần PMS) một vài ngày trước khi nó xảy ra.

Nếu bạn không có kinh nguyệt trước 16 tuổi, bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc y tá. Đọc thêm về nhận được thời gian đầu tiên của bạn .

Hầu hết mọi người ngừng nhận được thời kỳ của họ khi họ từ 45 đến 55 tuổi - điều này được gọi là mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh có thể mất một vài năm và thời gian thường thay đổi dần dần trong thời gian này. Sau khi mãn kinh hoàn toàn, bạn không thể mang thai nữa.

Thời gian của bạn có thể bắt đầu và dừng lại vào khoảng thời gian dành cho những người khác mà bạn có liên quan, như mẹ hoặc chị gái của bạn.

Những người chuyển giới có kinh nguyệt không?

Không phải tất cả mọi người có được một thời gian xác định là một cô gái hay phụ nữ. Những người đàn ông chuyển giới và những người có giới tính có tử cung , âm đạo , ống dẫn trứng và buồng trứng cũng có kinh nguyệt.

Có một khoảng thời gian có thể là một trải nghiệm căng thẳng đối với một số người chuyển giới vì đó là một lời nhắc nhở rằng cơ thể của họ không phù hợp với bản sắc giới tính  thật của họ - sự khó chịu và lo lắng này đôi khi được gọi là chứng khó nuốt giới . Những người chuyển giới khác có thể không quá bận tâm về thời gian của họ. Phản ứng là bình thường và ổn.

Đôi khi những người chuyển giới chưa đến tuổi dậy thì vẫn sử dụng hormone (được gọi là thuốc chặn tuổi dậy thì) để ngăn chặn tất cả những thay đổi của cơ thể giới tính xảy ra trong giai đoạn dậy thì, bao gồm cả giai đoạn. Và những người đã có được thời gian có thể sử dụng một số loại ngừa thai (như cấy ghép hoặc đặt vòng tránh thai nội tiết tố ) mà giúp làm sáng hoặc ngừng kinh nguyệt. Liệu pháp thay thế hormone , như dùng testosterone, cũng có thể ngăn chặn thời kỳ của bạn.

Nếu bạn bắt đầu dùng testosterone , thời gian của bạn sẽ biến mất. Nhưng điều này có thể đảo ngược - nếu bạn ngừng dùng testosterone, thời gian của bạn sẽ quay trở lại. Có thể có một số thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn trước khi nó dừng lại tốt. Thời gian trở nên nhẹ hơn và ngắn hơn theo thời gian, hoặc đến khi bạn không mong đợi nó. Thỉnh thoảng bạn có thể phát hiện ra hoặc bị chuột rút cho đến khi bạn ngừng có kinh, và đôi khi ngay cả sau khi nó dường như đã dừng lại - điều này là bình thường. Tiêm testosterone làm cho chu kỳ của bạn biến mất nhanh hơn kem testosterone.

Nếu bạn gặp chứng khó nuốt giới tính khi bạn có kinh nguyệt , hãy biết rằng bạn không cô đơn. Có thể hữu ích để kiểm tra tài nguyên của chúng tôi  và tìm một bác sĩ thân thiện trong khu vực của bạn mà bạn có thể nói chuyện.

Khi nào tôi có thể mang thai trong chu kỳ kinh nguyệt?

Bạn có cơ hội mang thai cao nhất vào những ngày sắp rụng trứng (khi buồng trứng của bạn giải phóng trứng trưởng thành) - đây được gọi là những ngày dễ thụ thai .

Trứng của bạn sống được khoảng 1 ngày sau khi nó được phóng ra khỏi buồng trứng và tinh trùng có thể sống trong tử cung và ống dẫn trứng của bạn trong khoảng 6 ngày sau khi quan hệ. Vì vậy, bạn thường có thể mang thai trong khoảng 6 ngày của mỗi chu kỳ kinh nguyệt: 5 ngày trước khi bạn rụng trứng và ngày bạn rụng trứng. Bạn cũng có thể mang thai một ngày hoặc lâu hơn sau khi rụng trứng, nhưng điều đó ít xảy ra hơn.

Sự rụng trứng thường xảy ra khoảng 14 ngày trước khi chu kỳ của bạn bắt đầu - nhưng cơ thể của mọi người thì khác. Bạn có thể rụng trứng sớm hơn hoặc muộn hơn, tùy thuộc vào độ dài của chu kỳ kinh nguyệt.

 

Nhiều người theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và các dấu hiệu sinh sản khác để giúp họ tìm ra khi rụng trứng. Điều này được gọi là nhận thức về khả năng sinh sản - một số người sử dụng nó để tránh mang thai và những người khác sử dụng nó để cố gắng mang thai. Kiểm tra ứng dụng của chúng tôi , giúp dễ dàng lập biểu đồ chu kỳ của bạn và tìm ra những ngày màu mỡ của b

Một số người có chu kỳ rất đều đặn và chu kỳ của người khác thay đổi từ tháng này sang tháng khác. Nó thực sự phổ biến đối với những người trẻ tuổi có chu kỳ không đều. Vì chu kỳ của bạn có thể không dự đoán được, thật khó để biết chắc chắn khi nào bạn sẽ rụng trứng (ngay cả khi bạn cẩn thận theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình). Vì vậy, nếu bạn không muốn mang thai, hãy sử dụng biện pháp tránh thai mỗi khi bạn quan hệ tình dục qua đường âm đạo.

Nguồn: https://www.plannedparenthood.org/

Xem thêm: 

https://medium.com/@tuvanonline/%C4%91%E1%BB%8Ba-ch%E1%BB%89-tin-c%E1%BA%ADy-chuy%C3%AAn-kh%C3%A1m-giang-mai-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-giang-2e56645df683

https://readthedocs.org/projects/phong-kham-phu-khoa-o-bac-giang/

https://readthedocs.org/projects/dia-chi-pha-thai-o-bac-giang/

https://readthedocs.org/projects/kham-benh-tri-o-bac-giang/

https://readthedocs.org/projects/moi-bi-tri-ngoai-phai-lam-sao/

https://readthedocs.org/projects/va-trinh-bao-nhieu-tien/